Cơ sở lý luận – một triết lý mới về cà phê
TIN TỨC - SỰ KIỆN
TIN TỨC - SỰ KIỆN
SẢN PHẨM HẠT RANG
CÁCH PHA CÀ PHÊ
GIỚI THIỆU WEBSITE
THỐNG KÊ
Lượt truy cập:
  1162153
Khách Online:
  9
Get the Flash Player to see this rotator.
Trang chủ » Tin tức - Sự kiện » Bên ly cà phê
Bên ly cà phê
Cơ sở lý luận – một triết lý mới về cà phê
Từ những phân tích về cục diện của ngành cà phê trong nước và cục diện ngành cà phê thế giới, trên cơ sở phân tích các xu hướng phát triển của tương lai, cùng với việc phân tích sức mạnh nội tại của Việt Nam, cho phép chúng ta định hình một triết lý mới về cà phê – là cơ sở lý1010 luận cho các chiến lược phát triển của ngành cà phê Việt Nam, đóng góp một phần chủ động và tích cực vào sự phát triển chung của đất nước và dân tộc Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hoá



CỤC DIỆN NGÀNH CÀ PHÊ TRONG NƯỚC

Ngành cà phê Việt Nam mặc dù có những bước phát triển thần kỳ trong thời gian qua, đóng góp một cách đáng kể vào sự ổn định và phát triển chung của ĐakLak, Tây Nguyên và của Việt Nam.

Tuy nhiên, sự phát triển này vẫn còn chứa đựng những yếu tố kém bền vững: chủ yếu là xuất cà phê nhân, cà phê chế biến và thương hiệu còn vô cùng thấp; bản thân giá trị của cà phê nhân xuất khẩu cũng rất thấp, càng xuất càng thiệt do không chú trọng đến chất lượng và tính lâu dài của sản phẩm; tỉ lệ tiêu dùng cà phê ở trong nước vẫn ở mức thấp (0,5kg/người/năm so với các nước trồng cà phê khác có mức trung bình là 3kg/người/năm) không đủ để tạo ra sự tự chủ của sản lượng tiêu dùng nội địa so với xuất khẩu; cà phê vẫn chỉ là cà phê, chúng ta chưa biết các giá trị về văn hoá, du lịch, đầu tư, tài chính, kho vận, khoa học kỹ thuật, kinh tế tri thức,… là những ngành, những lĩnh vực có liên quan mật thiết đến ngành cà phê.

Trong khi đó, ĐakLak nói riêng và Việt Nam nói chung có rất nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển ngành cà phê thành ngành mũi nhọn, làm đầu tàu cho các ngành kinh tế khác phát triển khi mà chúng ta có lợi thế về vùng đất đắc địa cho cà phê, một vị thế tương đối của cà phê Việt Nam khi là nước xuất khẩu cà phê đứng thứ hai về sản lượng. Có vị trí địa lý – chính trị thuận lợi, có tài nguyên thiên nhiên tương đối nguyên sơ và phong phú (rừng, nước, không gian), có tài nguyên con người bao gồm tài nguyên trí tuệ, có sự đa dạng và nguyên sơ của văn hoá bản địa (đặc biệt là vùng đất Tây Nguyên). Sau khi thực hiện đổi mới nền kinh tế, Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển tương đối mạnh mẽ của thị trường tiêu dùng cà phê trong nước, xuất hiện những doanh nghiệp có những bước phát triển được coi là thần kỳ, có khát vọng lớn và những ý tưởng đột phá. Tất cả những điều đó chính là những tiêu đề để chúng ta có thể hoạch định và phát triển ngành cà phê như một ngành mũi nhọn của quốc gia.



CỤC DIỆN NGÀNH CÀ PHÊ THẾ GIỚI


Tổng quan ngành cà phê thế giới

Cà phê không chỉ đơn thuần là một sản phẩm nông nghiệp thuần tuý, nó thực sự trở thành một ngành kinh tế đóng vai trò ngày càng quan trọng trong nền kinh tế thế giới. Trên thế giới đã công nhận và sử dụng rộng rãi thuật ngữ “coffee industry” – ngành cà phê, với tổng giá trị giao dịch cà phê toàn cầu là 100 tỷ USD. Cà phê nguyên liệu cũng là loại hàng hoá cơ bản có giá trị giao dịch toàn cầu đứng thứ hai chỉ sau dầu lửa. Ngành cà phê không chỉ là một ngành sản phẩm nông sản chế biến mà nó còn có các yếu tố của tài chính, thương mại, đầu tư, du lịch, văn hoá, kinh tế tri thức, du lịch sinh thái, du lịch cà phê,… Chính cà phê chứ không phải vàng bạc, đá quý, dầu mỏ là mặt hàng được đầu cơ nhiều nhất trên thế giới (the most speculated commodity in the world)

Các nhà sản xuất chính

Nhưng ngành cà phê hiện nay của thế giới đang tồn tại những nghịch lý hết sức bất công. Giá cà phê thế giời bị thao túng bởi hai sàn giao dịch nông sản tại New York và London, sản lượng cà phê bị thao túng bởi nhóm big four gồm Nestlé, Kraft, Sara Lee, Maxwell House và những hãng cà phê đặc biệt như Starbucks, Tullys, … tất cả đều đến từ các nước Âu, Mỹ, những nước hầu như không có trồng cà phê. Các giá trị thặng dư từ ngành cà phê chủ yếu chảy về túi các nước sở hữu những thương hiệu cà phê hàng đầu. Ngành cà phê là điển hình nhất cho sự bất công trong phân phối tài sản thế giới, thể hiện cơ chế bóc lột mới thông qua cơ chế vận hành của các thương hiệu toàn cầu. Do vậy, cần xác lập một công lý thương hiệu mới cho các nước trồng cà phê trên thế giới như Việt Nam. Diễn trình cách mạng của cây cà phê sẽ là nguồn cảm hứng, là động lực, là niềm tin để các nước thế giới thứ hai, thế giới thứ ba vươn lên khỏi đói nghèo, lạc hậu, tránh bị bỏ lại trong quá trình toàn cầu hóa.

Thị trường cà phê rộng


Các hãng cà phê trên thế giới thuộc thị trường cà phê rộng (Mass – Marketed Coffee) đều chỉ coi cà phê như một thứ đồ uống mang lại lợi nhuận cao. Họ không hề chú trọng đển phát triển, tăng thêm giá trị gia tăng của cà phê thông qua việc gia tăng các hàm lượng văn hoá, tâm linh, hoặc đưa ra và khẳng định vai trò như một năng lượng của cà phê.


Thị trường cà phê đặc biệt

Còn các hãng cà phê đặc biệt vốn được coi là có hàm lượng văn hoá cao, có triết lý cà phê thì hiện tại, họ cũng chỉ đang thực hiện những triết lý hết sức tầm thường. Ngay như, thương hiệu cà phê được coi là phát triển mạnh nhất trên thế giới là Starbucks cũng đang dẫn đầu thị trường bằng hai quan điểm: quan điểm nơi chốn thứ ba và cam kết cung cấp cà phê tươi. Quan điểm nơi chốn thứ ba nêu rằng, Starbucks sẽ cung cấp nơi chốn thứ ba cho mọi người lui tới bên cạnh hai nơi chốn là gia đình và công sở. Cà phê tươi là cà phê Arabica được rang xay và sử dụng trong vòng một tuần.

Tuy nhiên, trên thế giới hiện nay cũng chưa thấy một triết lý, một quan điểm cà phê nào có thể vượt qua sự dẫn đầu của Starbucks.



CÁC VĨ NHÂN NÓI VỀ CÀ PHÊ

Bác Hồ quảng bá cho cà phê Việt Nam

Có một tư liệu quý cho biết rằng: Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng quảng bá thương hiệu cho cà phê Việt Nam cách đây hàng gần nửa thế kỷ!

Đó là một câu chuyện được một nhà ngoại giao Liên Xô (cũ) kể lại về kỷ niệm một lần gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh trước khi chiến tranh nổ ra ở miền Bắc (sách “Cách đường xích đạo hai bước” của Rut Bersatki, Thuý Toàn dịch 1967). Chuyện kể rằng, lần ấy Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp các vị khách quốc tế trong đó có các nhà ngoại giao, nhà báo, văn nghệ sĩ.

Để tỏ thịnh tình, vị Chủ tịch ngỏ ý: “Tôi xin được mời các đồng chí uống cà phê… Tôi tin các đồng chí không từ chối cà phê này, đây là cà phê Việt Nam mà trên thế giới không cà phê nào ngon hơn. Tôi nói điều này không phải tôi là người yêu nước. Nhưng trong đời, tôi đã làm người phụ bếp khá lâu và vì vậy, nay xin lấy nghề nghiệp ra mà đảm bảo cà phê Việt Nam ngon nhất thế giới!”.

Rồi vị Chủ tịch tự tay pha cà phê mời khách. Khách đề nghị Chủ tịch khỏi bận tâm để họ tự pha. Vị Chủ tịch nói rằng phải biết cách pha cà phê bằng phin thì cà phê mới ngon. Khi các vị khách đã thưởng thức, vị Chủ tịch hỏi: “Thế nào? Đồng chí thấy chứ, đã bao giờ đồng chí uống thứ cà phê tuyệt vời này chưa?”. Rồi Chủ tịch đột nhiên chuyển sang chuyện cà phê Việt Nam chưa được thế giới biết đến và khẳng định rằng, nếu phát triển thị trường thì cà phê Việt Nam sẽ xuất khẩu được rất nhiều…

Cuộc nói chuyện kết thúc bằng một lời đề nghị của chủ nhà mong các vị khách phải hứa rằng thế nào cũng phải viết về Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: “… Bây giờ các đồng chí viết đi! Đừng bỏ qua ngóc ngách gay cánh nào hết, đừng im lặng làm ngơ chuyện gì hết. Chúng tôi sống vẫn còn rất nghèo, điều đó không thể không đập vào mắt các đồng chí. Các đồng chí cứ viết cả điều đó, đừng ngại. Nói thật, đó là sự giúp đỡ tốt nhất của bạn bè!”.



CƠ HỘI CỦA VIỆT NAM ĐỐI VỚI NGÀNH CÀ PHÊ THẾ GIỚI

Cơ hội cho các hãng cà phê Việt Nam

Tuy nhiên, trên thế giới hiện nay chưa thấy một triết lý, một quan điểm cà phê nào vượt qua sự dẫn đầu của Starbucks. Nhưng những quan điểm, triết lý đang được nêu trong bảng đề xuất này hoàn toàn vượt trội so với những quan điểm triết lý mà Starbucks dẫn dắt thế giới. Vậy thì tại sao chúng ta không cùng chung tay biến những quan điểm đó thành hiện thực, cụ thể hoá các triết lý đó bằng những sản phẩm cà phê, thương hiệu cà phê, dịch vụ cà phê, các gói giá trị tổng hợp và tổng hòa từ cà phê đến từ Việt Nam, của Việt Nam mà có thể trở thành dẫn đầu thế giới.

Cơ hội cho Việt Nam

Các nước trồng cà phê đang cần một cơ chế để đứng ra đảm bảo sự hài hòa và lợi ích của các đối tượng có liên quan trong chuỗi giá trị cà phê, đặc biệt là cho người nông dân trồng cà phê. Một OPEC của cà phê đang được mong chờ để khẳng định vai trò và vị thế của một năng lượng mới cho ngành kinh tế tương lai. Vậy, Việt Nam và các doanh nghiệp cà phê Việt Nam có chủ động và có thể nắm giữ được vai trò chủ động trong diễn trình hình thành một tổ chức quốc tế có khả năng trả lại cho cà phê và những người làm ra cà phê những giá trị thoả đáng hay không?


CÀ PHÊ LÀ ĐIÊM GIAO CỦA BA XU HƯỚNG CỦA THẾ GIỚI

Cà phê là tương lai của thế giới

Một thế kỷ phục hưng của Quyền lực mềm Châu Á: Bổ sung và cộng hưởng với các giá trị, bí quyết huyền bí của Phương Đông.

Nền kinh tế tri thức, kinh tế sáng tạo: Cà phê với vai trò là năng lượng cho bộ não, là máu của nền kinh tế tri thức. Giống như dầu mỏ là năng lượng của nền kinh tế công nghiệp.

Chiến lược phát triển bền vững: Trong khi thế giới hiện đang đối mặt với những khủng hoảng toàn diện ngày một trầm trọng vì phát triển quá thiên về những giá trị vật chất, thì cà phê có thể trở thành một biểu tượng để hướng đến sự phát triển hài hòa và phát triển bền vững.


ĐIỀU KIỆN ĐỂ HÌNH THÀNH MỘT TRIẾT LÝ MỚI VỀ CÀ PHÊ

Điều kiện hình thành triết lý cà phê

Nhìn lại lịch sử phát triển của loài người, sẽ là không quá khi chúng ta cho rằng “cà phê – xét trên một khía cạnh nào đó cũng có vai trò như lửa đối với sự phát triển của con người. Nếu lửa giúp biến con người từ một động vật bình thường thành động vật tinh khôn, thì cà phê kích thích các sáng tạo để biến con người tinh khôn thành con người văn minh, hiện đại”.

Quả thực, từ khi cà phê được phát hiện và sử dụng rộng rãi, bóng dáng của cà phê âm thầm nhưng mạnh mẽ và không thể thiếu được trong hầu hết các phát minh và sáng tạo của loài người, giúp tạo ra năng suất lao động chưa từng có và đang ngày một gia tăng hơn nữa. Có người có thể nghi ngờ liệu cà phê là chất xúc tác để tạo ra hầu hết các sáng tạo, nhưng việc hầu hết các phát minh, các vĩ nhân trong mọi lĩnh vực đều là những tín đồ của cà phê là điều hiển nhiên không thể chối bỏ.

Khi mà khả năng tổ chức kinh tế kỹ thuật của loài người phát triển, nền kinh tế mới với hàm lượng trí não ngày càng cao đang dần thay thế nền kinh tế công nghiệp truyền thống với một tốc độ ngày càng nhanh chóng. Giờ đây là thời đại của nền kinh tế tri thức, kinh tế sáng tạo thì cà phê đã và đang thực sự trở thành năng lượng cho bộ não, trở thành máu của nền kinh tế tri thức, kinh tế sáng tạo.

Sự phát triển và quyền năng ngày càng lớn của kinh tế tri thức là một lợi thế cho cà phê, cho một đất nước vừa sở hữu tiềm năng cà phê, vừa sở hữu một tiềm năng trí tuệ lớn, lại đang ở trong đà phát triển để thoát khỏi sự tụt hậu, khẳng định vị thế với thế giới như Việt Nam của chúng ta. Trong thế giới ngày một phẳng hơn về mặt thông tin và tri thức, chúng ta có thể bỏ qua một số bước phát triển tuần tự để đi ngay vào các bước phát triển nhảy vọt. Thực tế trên thế giới đã chứng minh, các doanh nghiệp như Microsoft, Google … tuy còn rất mới nhưng đã có giá trị thị trường nhiều hơn các công ty, tập đoàn thuộc các ngành công nghiệp truyền thống.

Tài nguyên thiên nhiên và tài nguyên trí tuệ có đặc điểm ngược chiều nhau, nếu tài nguyên thiên nhiên càng khai thác thì càng cạn kiệt, ngược lại, tài nguyên trí tuệ càng khai thác thì càng phát triển. Cà phê với những đặc điểm thần kỳ của mình, chính là cầu nối giữa tài nguyên thiên nhiên và tài nguyên trí tuệ loài người, là cầu nối giữa kinh tế nông nghiệp và kinh tế công nghiệp, hậu công nghiệp. Bởi đó là một sản phẩm nông sản nhưng lại không thể thiếu cho quá trình sáng tạo và phát triển của nhân loại.


Chiến lược phát triển bền vững

Toàn thể nhân loại hiện nay đang đối diện với những vấn đề toàn cầu mà không một quốc gia riêng lẻ nào có thể đơn độc đứng ra giải quyết. Những xung đột sắc tộc và tôn giáo đang ngày càng lan rộng, tệ nạn xã hội và xói mòn đạo đức truyền thống là thách thức của mọi quốc gia, sự phát triển không đồng đều dẫn đến các mâu thuẫn ngày càng mang tính đối kháng giữa các nhóm quốc gia. Các thiên tai, dịch họa ngày càng đe dọa chúng ta nhiều hơn: tình trạng nóng lên của trái đất, khủng hoảng tài nguyên nước, các loại dịch toàn cầu như HIV/AIDS, dịch cúm gia cầm,….

Sở dĩ có những vấn đề nêu trên là do nhân loại đang bị cuốn theo vòng xoáy của sự phát triển quá thiên về vật chất nên đã gây tổn hại cho các quan hệ xã hội giữa con người với con nguời, con người với tự nhiên. Sự khủng hoảng dường như bế tắc này cũng là do chưa có một tư tưởng, một triết lý nào để hài hòa và cùng thống nhất các quan niệm về tôn giáo, chính trị khác nhau của nhân loại để cùng nhau phát triển bền vững và trường tồn. Khái niệm phát triển bền vững ra đời với mong muốn hướng sự phát triển đến tính hài hòa và bền vững, sự phát triển ngày hôm nay không làm tổn hại đến sự phát triển của tương lai, sự phát triển của nhóm người này không làm tổn hại đến các nhóm người khác. Khái niệm và chiến lược phát triển bền vững đang được coi như là cứu cánh của nhân loại và được rất nhiều học giả hàng đầu, cộng đồng đông đảo những nhà hành động coi đó như là một tôn giáo mới.

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, những hoạt động tuyên truyền, cổ vũ và minh chứng cho chiến lược phát triển bền vững lại có một số điểm chưa hợp lý như: vẫn còn thiên về tính cảnh báo đến những điều tiêu cực sẽ xảy ra cho tương lai nhân loại; vẫn ít có các giải pháp tổng thể hoặc đặt trọng tâm cốt lõi vào việc phát triển khả năng sáng tạo như một cấu thành quan trọng và là phương pháp để con người tìm ra giải pháp phát triển bền vững; vẫn chưa có một hình tượng thống nhất. Vậy, cà phê với những đặc tính kích thích sự sáng tạo và có ý nghĩa chứa đựng những yếu tố hài hòa, đặc biệt là sự hài hòa giữa hai nhóm tài nguyên chính của con người hoàn toàn có thể trở thành phương tiện và phương pháp chuyên chở khái niệm phát triển bền vững trở thành hiện thực. Đó sẽ là một triết lý sống mới nhằm cổ vũ, tôn vinh và phát triển khả năng sáng tạo của con người để phục vụ cho khái niệm phát triển bền vững, hướng loài người đến sự thịnh vượng, hạnh phúc và trường tồn.

Một điều tưởng chừng như rất ngẫu nhiên nhưng lại vô cùng có ý nghĩa, có sức thuyết phục: Xét về khả năng biểu tượng, bản thân cà phê cũng là đại diện cho hai thuộc tính sáng tạo và hài hòa. Nhân cà phê có hình dáng giống hai bán cầu não và đó cũng là biểu tượng của sự hài hòa âm dương của vũ trụ. Điều đó làm tăng thêm niềm tin và bổ sung thêm tính biểu tượng cho triết lý cà phê: tôn vinh sáng tạo, hướng đến hài hòa.


SỨC MẠNH NỘI TẠI CỦA VIỆT NAM

Một con rồng đang trỗi dậy


- Sức mạnh của quá trình đổi mới ngày càng mạnh mẽ, ngày càng toàn diện của đất nước.
- Vị trí địa lý – chính trị của Việt Nam ngày càng cao trong bối cảnh toàn cầu hóa.
- Sự ổn định khá tốt về an ninh, chính trị.
- Tiềm năng con người Việt Nam: cần cù, thông minh, sáng tạo.
- Tài nguyên thiên nhiên: điều kiện tự nhiên , danh lam, thắng cảnh.
- Tiềm năng về văn hóa: những di sản của nhân loại, bề dày lịch sử, nghi lễ, tập quán, tâm linh, ẩm thực, y học cổ truyền,….

Một đất nước của những di sản Thế Giới

- Quần thể di tích Cố đô Huế, năm 1993, là di sản văn hóa thế giới theo tiêu chuẩn C (III) (IV).
- Vịnh Hạ Long được công nhận 2 lần, năm 1994 là di sản thiên nhiên thế giới và năm 2000 là di sản địa chất thế giới theo tiêu chuẩn N (I) (III).
- Phố cổ Hội An năm 1999 là di sản văn hóa thế giới theo tiêu chuẩn C (II) (V).
- Thánh địa Mỹ Sơn, năm 1999, là di sản văn hoá thế giới theo tiêu chuẩn C (II) (III).
- Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng năm 2003 là di sản thiên nhiên thế giới theo tiêu chuẩn N (I).


Những di sản phi vật thể

- Nhã nhạc cung đình Huế
- Cồng chiêng Tây Nguyên

Vị thế của một cường quốc cà phê chưa được khai thác

- Sản lượng đứng thứ 2 thế giới.
- Chất lượng Robusta số 1 thế giới.

Tiềm năng to lớn của vùng đất Tây Nguyên

- Vùng đất bazan huyền thoại – 160 triệu năm.
- Tài nguyên rừng, nước, đá,….
- Sự đa dạng và nguyên sơ về văn hóa Tây Nguyên.
- Tiềm năng, một số hạ tầng sẵn có và những thành công bước đầu của ngành cà phê tại Buôn Mê Thuột.


ĐÂY LÀ CƠ HỘI TO LỚN CHO VIỆT NAM

Đây là cơ hội mà Việt Nam chúng ta cần nắm lấy!
Vì:
- Chưa có quốc gia nào phát hiện đầy đủ và thể hiện hết tầm quan trọng của cà phê.
- Chưa có một tập đoàn, thương hiệu nào thể hiện được hết những giá trị cà phê đến cộng đồng.
- Chưa có một triết lý nào có đầy đủ giá trị để kết nối và phát triển hàng tỷ người yêu và đam mê cà phê trên thế giới.
- Chưa có một vùng đất nào có đủ các yếu tố hấp dẫn hàng tỷ người đam mê cùng hướng về.
- Bên cạnh Việt Nam là hơn 1,6 tỷ dân Trung Quốc đang chuyển từ trà sang cà phê, mỗi năm tăng 30%.
- Việt Nam, Tây Nguyên sẵn có đầy đủ điều kiện để phát triển và minh chứng cho Triết lý mới về cà phê.


QUAN ĐIỂM VÀ CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CỦA CÀ PHÊ VIỆT NAM

Quan điểm về cà phê của Việt Nam

- Việt Nam coi cà phê là một triết lý sống cho tương lai: tôn vinh và phát triển sự sáng tạo, hướng đến sự hài hòa và phát triển bền vững của nhân loại.
- Việt Nam coi cà phê là một loại năng lượng mới: năng lượng cho bộ não, là máu của nền kinh tế tri thức.
- Việt Nam có sứ mạng là kết nối và phát triển những người đam mê cà phê toàn cầu và cung cấp năng lượng mới cho nền kinh tế tri thức.
- Việt Nam sẽ tập trung mọi nguồn lực hiện có, thực hiện mọi ưu đãi để có thể hình thành các tổ chức từ cà phê và thông qua cà phê trở thành một tập đoàn kinh tế đa ngành hàng đầu khu vực và thế giới, để đạt được sự ngưỡng mộ của cộng đồng thế giới, là niềm tự hào điển hình cho sự phát triển của Việt Nam thông qua việc phát triển khả năng sáng tạo phục vụ cho chiến lược phát triển bền vững của nhân loại.

Các hành động chiến lược để chứng minh cho quan điểm cà phê, triết lý sống mới về cà phê.

- Việt Nam sẽ giới thiệu đến cộng đồng một triết lý sống mới của cà phê: tôn vinh sáng tạo, hướng đến sự hài hòa và bền vững.
- Việt Nam sẽ thu hút, tập hợp điều phối các nguồn lực của cả nhân loại để hiện thực hóa triết lý sống cà phê, cùng đưa thế giới đến một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của sự sáng tạo và tính hài hòa, bền vững – kỷ nguyên của cà phê. Trong đó tập trung cho các nguồn lực, các đầu mối có khả năng kích hoạt và lan tỏa lớn cho triết lý sống cà phê, là những chuyên gia, những nhân vật nổi tiếng hàng đầu thế giới.
- Việt Nam sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành một liên minh mạnh của các nước xuất khẩu cà phê. Đây sẽ là một OPEC cho nguồn năng lượng của nền kinh tế tri thức là cà phê.
- Việt Nam sẽ đầu tư và thu hút thế giới về một Thủ phủ cà phê toàn cầu tại Việt Nam, là nơi phát xuất của Triết lý sống mới cà phê, nơi để quy tụ những người yêu và đam mê trên thế giới cùng hướng về.
- Việt Nam sẽ thực hiện các chương trình hành động thực tế để nâng cao giá trị của ngành cà phê Việt Nam một cách tổng thể và toàn diện.
- Việt Nam sẽ giới thiệu với thế giới các tập đoàn, doanh nghiệp và thương hiệu cà phê hàng đầu, có khả năng dẫn dắt ngành cà phê thế giới đi theo triết lý sống của cà phê được xuất phát tại Việt Nam.

TRIẾT LÝ CÀ PHÊ VÀ THỦ PHỦ CÀ PHÊ TOÀN CẦU TẠI VIỆT NAM

Bên ly cà phê
Cà Phê phin một thú chơi độc đáo (04/07/10)
Vì sao các đấng mày râu mê cà phê phin (03/07/10)
Ly cà phê đắng và hương vị cuộc đời (07/03/10)
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
VIDEO CLIP

Get the Flash Player to see this player.

Tỉ giá ngoại tệ
 
LIÊN KẾT WEBSITE
Thành tích
Thành tích
ĐỐI TÁC
Trang chủ | Giới thiệu | Tin tức - Sự kiện | Cầm nang cà phê | Sản phẩm | Đối tác | Liên hệ